Giá xăng dầu hôm nay 12.4.2024: Tăng trở lại
Nhà nghiên cứu văn hóa Ngô Hương Giang, Viện Hàn lâm khoa học xã hội Việt Nam, cho biết các “mama boy” thường là những người yếu đuối và phụ thuộc. Nhóm này sẽ có những hành vi không thể kiểm soát nếu người yêu có câu nói, hành động làm ảnh hưởng đến hình ảnh người mẹ của họ.Ẩm thực Việt Nam nhiều lần được vinh danh trên tạp chí thế giới nổi tiếng
Trận đấu khai màn vòng chung kết giải bóng đá Thanh Niên sinh viên Việt Nam lần III - 2025 cúp THACO (TNSV THACO cup 2025) là màn chạm trán giữa đội Trường ĐH Tôn Đức Thắng và đội Trường ĐH Trà Vinh, diễn ra chiều 1.3. HLV trưởng đội Nguyễn Đình Long cho biết, mục tiêu của đội Trường ĐH Tôn Đức Thắng đề ra ở ngày ra quân là 3 điểm trọn vẹn, nhằm tạo tiền đề cho những trận đấu còn lại ở vòng bảng, đồng thời “tặng quà” cho đông đảo người hâm mộ.Hai đội tạo ra thế trận cân bằng. Tuy nhiên, cơ hội đã trở nên rõ ràng hơn với đội Trường ĐH Tôn Đức Thắng, khi được thi đấu hơn người trong hơn 10 phút cuối trận. Trung vệ Nguyễn Chí Thanh của đội Trường ĐH Trà Vinh cản trở một pha bóng nguy hiểm của đối phương, và bị truất quyền thi đấu với tấm thẻ vàng thứ 2.Đội Trường ĐH Tôn Đức Thắng đã không thể tận dụng được lợi thế về mặt quân số để chọc thủng lưới đối phương. “Trong ngày ra quân, đặc biệt là trận khai mạc giải, không khí trên sân rất sôi động. Có lẽ vì thế mà hai đội thi đấu có phần căng cứng, nên ít tình huống nguy hiểm được tạo ra”, HLV trưởng Nguyễn Đình Long của đội Trường ĐH Tôn Đức Thắng chia sẻ sau trận đấu khai mạc giải TNSV THACO cup 2025.Ông Long nói thêm: “Thực sự mà nói thì rất tiếc nuối. Đội bạn đã mất người, nhưng chúng tôi không thể tìm kiếm được ít nhất 1 bàn thắng để giành 3 điểm. Tuy nhiên, khởi đầu giải đấu với 1 điểm cũng là điều chấp nhận được và chúng tôi sẽ nỗ lực trong những trận tới”.HLV trưởng đội Trường ĐH Tôn Đức Thắng cho biết, các cầu thủ nhà cần phải cải thiện nhiều vấn đề để hướng đến những kết quả tốt. “Trận đầu tiên không đạt được mục tiêu giành 3 điểm, nên những trận tới đội Trường ĐH Tôn Đức Thắng có thể sẽ gặp khó khăn. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn có lợi thế sân nhà và sẽ nhập cuộc với quyết tâm cao hơn”, HLV Đình Long bày tỏ.Ở phía bên kia, HLV Trầm Quốc Nam chưa hài lòng với màn trình diễn của các cầu thủ đội Trường ĐH Trà Vinh trong trận ra quân. Theo ông Nam, các học trò chưa thể hiện được lối chơi mạch lạc, đồng thời khả năng phối hợp và chạy chỗ còn chưa tốt. "Ban huấn luyện sẽ có những điều chỉnh để đội chơi tốt hơn, nhắm đến một tấm vé đi tiếp vào vòng trong của giải TNSV THACO cup 2025".Lượt trận thứ 2 bảng A tranh tài vào chiều 4.3. Chủ nhà Trường ĐH Tôn Đức Thắng chạm trán nhà vô địch mùa đầu ĐH Huế, còn đội Trường ĐH Trà Vinh đụng tân binh Trường ĐH Quy Nhơn.
Khoa học nói gì về việc 'vợ chồng nên giữ tiền chung hay riêng?'
Xem Gold Star V.League 2-2024/25 đỉnh nhất trên FPT Play, tại https://fptplay.vn
Những người đang bị viêm khớp hay đau khớp cũng sẽ cảm thấy khó chịu khi trời trở lạnh. Trời lạnh sẽ khiến khớp xương của họ dễ bị viêm, đau và cứng khớp, theo chuyên trang sức khỏe Medical News Today (Anh).Để bảo vệ sức khỏe, mọi người có thể áp dụng những cách sau:Các chuyên gia cho biết kiểm soát hen suyễn khi mùa đông đến là điều rất quan trọng với sức khỏe đường hô hấp. Điều đầu tiên là người bệnh cần thảo luận với bác sĩ và dùng thuốc theo đúng chỉ định.Ngoài ra, người bệnh cũng cần áp dụng một số biện pháp phòng ngừa. Khi ra ngoài trời lạnh, mũi và miệng cần được che lại bằng khăn hay khẩu trang để làm ấm không khí trước khi hít vào. Họ cần uống nhiều nước hơn, đồng thời dọn dẹp và lau bụi trong nhà, giặt ga trải giường, mền hằng tuần để loại bỏ bụi và các tác nhân gây dị ứng.Nhiều bằng chứng nghiên cứu cho thấy thời tiết lạnh hơn khiến mọi người ở trong nhà nhiều hơn. Điều này làm giảm mức độ hoạt động thể chất. Tuy nhiên, vận động thể chất thường xuyên rất quan trọng với sức khỏe tổng thể, không chỉ giúp ngăn tăng cân, giảm mệt mỏi mà còn cải thiện tâm trạng, tăng cường sức khỏe xương và hệ miễn dịch.Chế độ ăn uống đủ dinh dưỡng rất cần thiết vào mùa đông vì giúp cung cấp các dưỡng chất cần thiết cho hệ miễn dịch khỏe mạnh. Những dưỡng chất này là vitamin A, C, D, E, kẽm, sắt, omega-3 và một số dưỡng chất khác. Khi có đủ các chất này, hệ miễn dịch sẽ có đủ khả năng chống lại các bệnh thường gặp vào mùa đông như cảm lạnh và cúm.Vào mùa đông, chúng ta không đổ nhiều mồ hôi nhưng vẫn mất rất nhiều nước qua da. Đặc biệt, không khí khô lạnh sẽ khiến cơ thể dễ bị mất nước hơn.Thiếu nước không chỉ dẫn đến việc cơ thể mất nước mà còn làm tăng nguy cơ sỏi thận, nhiễm trùng đường tiết niệu và táo bón. Cơ thể sử dụng nước để duy trì thân nhiệt. Do đó, cơ thể mất nước khiến chúng ta gặp khó khăn khi duy trì thân nhiệt và cảm thấy lạnh hơn. Uống đủ nước cũng sẽ giúp tăng cường miễn dịch và giảm nguy cơ nhiễm trùng, theo Medical News Today.
Quá khứ bất hảo của ông chủ công ty bỏ 300 du khách ở Phú Quốc
Làm người hướng dẫn, báo cáo viên, tập huấn cho nhiều nhà trường, thầy cô và các bậc phụ huynh "cách" chạm đến giáo dục hạnh phúc, lần nào PGS Trần Thị Lệ Thu cũng cố gắng đưa ra những ví dụ gần gũi, dễ hình dung, dễ cảm nhận và dễ làm theo nhất.Không "đao to búa lớn", cô Thu luôn nhắc và hướng dẫn tại chỗ để các thầy cô làm dịu cơn giận bằng cách tập trung vào hơi thở. "Việc hít thở không mất tiền, không ai đánh thuế", cô Thu nói và cho rằng trong lúc hít thở thật sâu ấy, giáo viên lắng nghe bản thân để nhận ra mong muốn, cảm xúc thật nhất của mình. Ẩn bên dưới sự tức giận là sự thương yêu, lo lắng về học sinh của mình chưa ngoan, chưa chăm, chưa giỏi… Vậy thì làm thế nào đừng để sự tức giận bùng lên lấn át cả yêu thương như thường thấy.Lớp học hạnh phúc không phải lớp học hoàn hảo mà nó là tiến trình thay đổi tích cực, liên quan tới nhiều thành tố là giáo viên, học sinh, thậm chí cả phụ huynh học sinh...Có lần đưa ra hình ảnh chú ngựa đang kéo một cỗ xe rất nặng, cô Lệ Thu ví chú ngựa đó là các bạn học sinh, người phải vác nhiều thứ trên đôi vai nhỏ bé: trách nhiệm học hành, tình bạn, tình yêu, sự kỳ vọng của gia đình… Đó là áp lực và cũng là những thách thức lớn mà mỗi học sinh phải gánh vác.Con ngựa thồ nặng nhọc ấy cũng chính là giáo viên hoặc các bậc phụ huynh với rất nhiều gánh nặng: làm thế nào để trở thành chỗ dựa vững chắc về vật chất cũng như tinh thần cho con cái; làm thế nào để con cái biết cách lắng nghe; làm thế nào để giúp con có kết quả học tập tốt...Nếu không có phương pháp phù hợp, không tìm ra được "tiếng nói chung", hai con ngựa ấy sẽ kéo cỗ xe về hai hướng khác nhau, và như vậy, kết quả sẽ khó lòng được như mong muốn.PGS Trần Thị Lệ Thu kể:"Tôi từng bắt gặp một cô giáo ôm tập bài kiểm tra của học sinh, gặp tôi trong hành lang mà nước mắt chảy dài. Cô nói rất thương học sinh, các em bị học hành quá tải, rồi bài kiểm tra nhiều… Nhưng thương cũng chẳng thể thay đổi được, vì muốn thi đỗ thì các em cần học tập và ôn luyện như thế.Chúng tôi sau đó trao đổi với nhau xung quanh việc làm thế nào để "áp lực của học sinh chuyển sang động lực". Vì chỉ khi là động lực thì học sinh mới dễ dàng "chịu tải".Lần gặp lại, cô kể với tôi, cô đã chia sẻ tâm tư và lo lắng này với học sinh. Nhìn thấy cô khóc, nhiều học sinh rất cảm động. Các em suy nghĩ và thấy cô đã thương mình thế thì mình phải cố gắng để không phụ lòng cô. Các em chủ động đề ra kế hoạch ôn tập. Nhiều học sinh gửi cho cô danh sách những vấn đề vướng mắc cần cô giúp đỡ. Cô trò cứ thế trao đổi, cùng làm việc với nhau và các em đã vượt qua áp lực thi cử nhẹ nhàng hơn…".Từ những câu chuyện thực tiễn ấy, khi đi "xây" hạnh phúc, cô Lệ Thu luôn nhắc giáo viên đừng ngại nói ra căng thẳng của mình với cấp trên, với đồng nghiệp và cả với học trò. Cái uy của nhà giáo, với cô Thu, không phải ở sự nghiêm nghị, nghiêm khắc.Thay vì quát mắng, phạt học sinh bằng những hình phạt nghiêm khắc, cứng nhắc, giáo viên cần biết chia sẻ cảm xúc, lo lắng của mình với các em. Nếu nói "cô muốn tìm một cách nào đó phù hợp (hoặc cô chịu rồi đấy), em có cách nào để giúp cô hiểu và làm gì đó tốt hơn cho em không?" thì có thể giáo viên sẽ nhận được tín hiệu "chia sẻ, mở lòng hoặc giúp đỡ" của học sinh."Tôi cũng có lần nói câu đó với một sinh viên. Em đã khóc và nói với tôi về hoàn cảnh của em. Những thông tin em nói làm tôi bất ngờ. Tôi không nghĩ trong hoàn cảnh khó khăn đó mà em vẫn cố gắng trụ được và học tập. Cách giáo viên và học sinh hiểu nhau, tương tác với nhau cũng không quá khó nếu mình tin vào cách làm đúng là lắng nghe để thấu hiểu", PGS Lệ Thu nhìn nhận.Khi được hỏi đồng hành cùng các nhà trường trong việc thực hiện "lớp học hạnh phúc", cô có nghĩ là có thể đạt được mục tiêu này trong bối cảnh giáo dục đang còn quá nhiều bất cập, PGS Lệ Thu nói: "Lớp học hạnh phúc không phải lớp học hoàn hảo mà nó là tiến trình thay đổi tích cực, liên quan tới nhiều thành tố là giáo viên, học sinh, thậm chí cả phụ huynh học sinh…Tuy nhiên, ở môi trường lớp học, mỗi giáo viên có thể tìm một "kế sách" linh hoạt để làm mềm hóa không khí, quan hệ thầy trò, để học trò đứng về phía mình, cùng mình tích cực giải quyết khủng hoảng, giải quyết áp lực".Cô Lệ Thu cho rằng những cái giáo viên đang thiếu, đang cần bổ sung không phải là kiến thức gì đó cao xa mà đơn giản là cách khám phá bản thân, thay đổi bản thân để thích ứng với môi trường công việc, và có "sức đề kháng" (kỹ năng ứng phó) với những vấn đề tiêu cực tác động đến mình.Muốn học sinh hạnh phúc, lớp học hạnh phúc thì chính mỗi giáo viên phải cảm thấy thực sự hạnh phúc với công việc mình đang làm.